BMW Z4 đọ sức Nissan 370Z
Nằm trong khoảng giá 36.000-45.000 USD ở Mỹ, bộ đôi Z4
và 370Z dường như đang nằm ngoài lựa chọn của khách hàng Việt Nam dù
tính năng, thiết kế vẫn rất ấn tượng.
Bước sang thế hệ mới đã hơn một năm nhưng Z4 gần như
vắng bóng trên đường phố Việt Nam. Nissan 370Z cũng vậy với số lượng đếm
trên đầu ngón tay. Có lẽ điểm yếu nhất của chúng là thiết kế kiểu 2
chỗ, rất khó thích nghi với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, sự cạnh tranh của
Audi TT, mẫu xe mới lạ, thời trang và trẻ trung cũng góp phần "đẩy" Z4
vào tình thế khó khăn.
Ngoại thất Z4 và 370Z đi theo hai phong cách khác
biệt. Những đường gân khỏe, cơ bắp, cùng nắp ca-pô dài khiến chiếc mui
trần của BMW dù có "yểu điệu" cỡ nào cũng tiềm ẩn sức mạnh và hướng tới
nam tính. Trong khi 370Z lại mượt mà, trơn tru và "đẫy đà" ở phần đuôi.
Về thiết kế, khách hàng sẽ không phải phân vân nhiều
nếu chọn một trong hai. Mỗi xe hướng tới một đối tượng nhất định, không
trùng lặp. Thiết kế kiểu 2 chỗ 2 cửa nên cả Z4 và 370Z không đặt yếu tố
tiện dụng lên hàng đầu. Tất cả đều hướng tới cảm giác cho người lái và
vài thứ giải trí cho ghế phụ.
Ghế trên Z4 có phần êm ái hơn. Ngồi vào chiếc mui trần
này giống như các dòng sedan khác của BMW, từ tầm nhìn, cách bố trí
vô-lăng. Bảng điều khiển trung tâm rất đẹp và sắp xếp còn ấn tượng hơn
cả các dòng serie 3, serie 5. Xét về sự thân thiện của nội thất, Z4 lợi
thế hơn.
Nissan 370Z thì ngược lại. Ghế thể thao nên người ngồi
bị "lọt thỏm". Khoảng cách giữa hai ghế quá sát nên phần để tay ở giữa
rất hẹp. Phải mất khá nhiều thời gian làm quen với kiểu bố trí khác
thường thường. Đầu tiên là cụm đồng hồ hiển thị nhiệt độ dầu động cơ,
dòng điện và đồng hồ thời gian nằm ngay trên mặt táp-lô.
Thử thách không nhỏ nữa là đồng hồ tốc độ để ở ngoài
cùng bên phải, khó quan sát và rất dễ quên đang đi ở vận tốc nào. Đồng
hồ vòng tua to bản nằm chính giữa. Thông số này không thực sự cần thiết ở
Việt Nam khi mà phần lớn thời gian hộp số để ở vị trí D.
Để so sánh về tính năng lái, bản hợp nhất với 370Z
phải là sDrive35i. Nhưng ở Việt Nam các nhà nhập khẩu chủ yếu chọn
sDrive30i do có lợi về thuế. Bản sDrive30i trang bị động cơ 3 lít I6,
công suất 255 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại
298 Nm ở 2.600 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.
Với dung tích lớn, tỷ số nén cao và tích hợp công nghệ
điều khiển van biến thiên, động cơ 370Z có công suất 330 mã lực ở vòng
tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 366 Nm ở 5.200 vòng/phút. Hộp
số tự động 7 cấp như trên G37.
Lợi thế về công suất nên 370Z tăng tốc vượt trội.
Nhưng cảm giác thích thú khi cầm lái thì nó không "đọ" được với Z4.
Vô-lăng có độ nặng vừa phải nhưng "trơn tuột", không có đàn hồi. Trong
khi đó mỗi lần xoay, tay lái Z4 cho tài xế cảm giác chính xác nó đang ở
đâu của hành trình.
370Z tăng tốc như các dòng xe Nhật khác, "vút" đi với
toàn bộ sức mạnh vốn có. Trong khi Z4 như con thú mà ở mỗi tốc độ, người
cầm lái đều cảm nhận nó vẫn còn đủ sức để tăng tốc lên nữa. Tiếng pô âm
u và nhiều cảm xúc hơn so với sự đơn điệu của 370Z. Mẫu xe Nhật còn
không thực sự linh hoạt trong những cú vào cua và hệ thống treo hơi
cứng. Độ ổn định Z4 tốt hơn.
Cần số gắn trên vô-lăng của 370Z không nhạy bằng Z4.
Trong khi mẫu mui trần của BMW còn có lựa chọn chức năng chạy bình
thường (Normal), thể thao (Sport), thể thao hơn (Sport+). Ở chế độ thể
thao Sport, xe chuyển số ở vòng tua cao nên bốc và lướt. Nếu muốn chân
ga nhạy, xe thật với điều kiện mặt đường, tài xế có thể chọn Sport+ với
chức năng cân bằng ESP được tắt.
Trên phố đông, 370Z gây khó khăn chủ yếu do thân xe
quá ngắn và lại "cụp đuôi" nên cả ba gương (hai chiếu hậu ngoài và gương
chiếu hậu trong) đều hiển thị cùng một xe phía sau. Khi xe sau vượt,
nhìn trên gương như chúng chạy ngang đường và dễ mất cảm nhận về không
gian.
Nằm trong khoảng giá 36.000-45.000 USD ở Mỹ, bộ đôi Z4
và 370Z dường như đang nằm ngoài lựa chọn của khách hàng Việt Nam dù
tính năng, thiết kế vẫn rất ấn tượng.
Bước sang thế hệ mới đã hơn một năm nhưng Z4 gần như
vắng bóng trên đường phố Việt Nam. Nissan 370Z cũng vậy với số lượng đếm
trên đầu ngón tay. Có lẽ điểm yếu nhất của chúng là thiết kế kiểu 2
chỗ, rất khó thích nghi với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, sự cạnh tranh của
Audi TT, mẫu xe mới lạ, thời trang và trẻ trung cũng góp phần "đẩy" Z4
vào tình thế khó khăn.
Ngoại thất Z4 và 370Z đi theo hai phong cách khác
biệt. Những đường gân khỏe, cơ bắp, cùng nắp ca-pô dài khiến chiếc mui
trần của BMW dù có "yểu điệu" cỡ nào cũng tiềm ẩn sức mạnh và hướng tới
nam tính. Trong khi 370Z lại mượt mà, trơn tru và "đẫy đà" ở phần đuôi.
Về thiết kế, khách hàng sẽ không phải phân vân nhiều
nếu chọn một trong hai. Mỗi xe hướng tới một đối tượng nhất định, không
trùng lặp. Thiết kế kiểu 2 chỗ 2 cửa nên cả Z4 và 370Z không đặt yếu tố
tiện dụng lên hàng đầu. Tất cả đều hướng tới cảm giác cho người lái và
vài thứ giải trí cho ghế phụ.
BMW Z4 và Nissan 370Z trên đường phố Việt Nam. |
Ghế trên Z4 có phần êm ái hơn. Ngồi vào chiếc mui trần
này giống như các dòng sedan khác của BMW, từ tầm nhìn, cách bố trí
vô-lăng. Bảng điều khiển trung tâm rất đẹp và sắp xếp còn ấn tượng hơn
cả các dòng serie 3, serie 5. Xét về sự thân thiện của nội thất, Z4 lợi
thế hơn.
Nissan 370Z thì ngược lại. Ghế thể thao nên người ngồi
bị "lọt thỏm". Khoảng cách giữa hai ghế quá sát nên phần để tay ở giữa
rất hẹp. Phải mất khá nhiều thời gian làm quen với kiểu bố trí khác
thường thường. Đầu tiên là cụm đồng hồ hiển thị nhiệt độ dầu động cơ,
dòng điện và đồng hồ thời gian nằm ngay trên mặt táp-lô.
Thử thách không nhỏ nữa là đồng hồ tốc độ để ở ngoài
cùng bên phải, khó quan sát và rất dễ quên đang đi ở vận tốc nào. Đồng
hồ vòng tua to bản nằm chính giữa. Thông số này không thực sự cần thiết ở
Việt Nam khi mà phần lớn thời gian hộp số để ở vị trí D.
Để so sánh về tính năng lái, bản hợp nhất với 370Z
phải là sDrive35i. Nhưng ở Việt Nam các nhà nhập khẩu chủ yếu chọn
sDrive30i do có lợi về thuế. Bản sDrive30i trang bị động cơ 3 lít I6,
công suất 255 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại
298 Nm ở 2.600 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.
Nhờ động cơ 3,7 lít V6 nên 370Z có ưu thế về tăng tốc. |
Với dung tích lớn, tỷ số nén cao và tích hợp công nghệ
điều khiển van biến thiên, động cơ 370Z có công suất 330 mã lực ở vòng
tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 366 Nm ở 5.200 vòng/phút. Hộp
số tự động 7 cấp như trên G37.
Lợi thế về công suất nên 370Z tăng tốc vượt trội.
Nhưng cảm giác thích thú khi cầm lái thì nó không "đọ" được với Z4.
Vô-lăng có độ nặng vừa phải nhưng "trơn tuột", không có đàn hồi. Trong
khi đó mỗi lần xoay, tay lái Z4 cho tài xế cảm giác chính xác nó đang ở
đâu của hành trình.
370Z tăng tốc như các dòng xe Nhật khác, "vút" đi với
toàn bộ sức mạnh vốn có. Trong khi Z4 như con thú mà ở mỗi tốc độ, người
cầm lái đều cảm nhận nó vẫn còn đủ sức để tăng tốc lên nữa. Tiếng pô âm
u và nhiều cảm xúc hơn so với sự đơn điệu của 370Z. Mẫu xe Nhật còn
không thực sự linh hoạt trong những cú vào cua và hệ thống treo hơi
cứng. Độ ổn định Z4 tốt hơn.
Cần số gắn trên vô-lăng của 370Z không nhạy bằng Z4.
Trong khi mẫu mui trần của BMW còn có lựa chọn chức năng chạy bình
thường (Normal), thể thao (Sport), thể thao hơn (Sport+). Ở chế độ thể
thao Sport, xe chuyển số ở vòng tua cao nên bốc và lướt. Nếu muốn chân
ga nhạy, xe thật với điều kiện mặt đường, tài xế có thể chọn Sport+ với
chức năng cân bằng ESP được tắt.
Trên phố đông, 370Z gây khó khăn chủ yếu do thân xe
quá ngắn và lại "cụp đuôi" nên cả ba gương (hai chiếu hậu ngoài và gương
chiếu hậu trong) đều hiển thị cùng một xe phía sau. Khi xe sau vượt,
nhìn trên gương như chúng chạy ngang đường và dễ mất cảm nhận về không
gian.
Mũi dài, đèn pha và lưới tản nhiệt của Z4 ảnh hưởng lớn từ chiếc concept CS. |
Dài hơn với Z4 cũ nhưng Z4 2010 nhìn gọn gàng hơn. |
Thiết kế mui trần 2 chỗ. |
Z4 khỏe, tăng tốc tốt. |
Mui cứng thích hợp với môi trường Việt Nam hơn. |
Gương Z4 điều chỉnh điện nhưng gập tay. |
Nội thất đẹp với khu vực điều chỉnh trung tâm tương phản giữa gỗ và các chi tiết kim loại. Hộp số tự động 6 cấp. Giá để cốc ở ghế phụ cố định nên bất tiện. |
Chức năng iDrive thế hệ mới. Phanh tay kích hoạt bằng nút ((P)). Tài xế có thể chọn các chế độ lái thể thao hoặc bình thường. |
Điều hòa tự động một vùng, khởi động bằng nút bấm. |
Điểm nhấn riêng biệt của Z4 2010. |
Cụm đồng hồ thiết kế đơn giản. Hiển thị chính là mph nên dễ gây nhầm lần cho tài xế. Nếu kim chỉ 60 mph thì xe writeFolderTitle(PAGE_FOLDER);[You must be registered and logged in to see this link.] Thứ năm, 5/8/2010, 00:01 GMT+7 writeSociable('http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/08/3BA1ED1E/page_3.asp','BMW+Z4+đọ+sức+Nissan+370Z','BMW+Z4+đọ+sức+Nissan+370Z','sociable',1000467742); [You must be registered and logged in to see this link.] Bản In <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr> <tr> <td class="Image"></td></tr></table> đang đi ở tốc độ gần 100 km/h. |